Blog

(Baodautu.vn) Từ nay đến hết ngày 30/9/2014, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM sử dụng biển hiệu quảng cáo ngoài trời 100% tiếng nước ngoài sẽ bị tháo dỡ và xử phạt vi phạm hành chính.

Mới đây, đại diện Công ty Máy tính Thành Nhân cho biết, nhiều cửa hàng quảng cáo rất tùy tiện các thương hiệu/logo của các nhà sản xuất lớn như Apple/Samsung…, nhưng hầu như không bị xử phạt.

“Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nước, bởi họ phải chi phí nhiều và đóng thuế cho việc quảng cáo, bán hàng có hóa đơn chứng từ theo quy định, trong khi các cửa hàng trên tiến hành quảng cáo sai quy định mà không có hóa đơn. Với số lượng cửa hàng nhiều như hiện nay, số thuế thất thu là rất lớn”, đại diện Công ty Máy tính Thành Nhân lo ngại.

Không chỉ Công ty Máy tính Thành Nhân, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng rất bức xúc trước những vi phạm, cũng như cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.

Thống kê chưa đầy đủ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM cho thấy, tại 24 quận, huyện ở TP.HCM có khoảng 175.000 bảng hiệu, nhưng có tới trên 8.648 biển hiệu gắn nội dung sai quy định Luật Quảng cáo. Trong đó, có 1.507 biển hiệu sử dụng tiếng nước ngoài 100%.

“Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, đã tiến hành kiểm tra và xử phạt gần 3.000 biển hiệu, đã chấn chỉnh việc nộp phạt với tổng số tiền phạt trên 2 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM nói và cho hay, toàn Thành phố hiện có 126 tuyến đường trên các quận/huyện có nhiều biển hiệu quảng cáo không đúng quy định và đang tiếp tục chuyển dịch sang các tuyến đường khác. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện chấn chỉnh tất cả các biển hiệu sai phạm theo quy định tại Điều 18, Luật Quảng cáo. Theo đó, các biển hiệu quảng cáo sử dụng tiếng nước ngoài 100% sẽ bị tháo dỡ và bị xử phạt vi phạm hành chính, thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 30/9/2014.

Một vấn đề khác cũng được nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời quan tâm, là hiện có nhiều biển quảng cáo thương mại che kín mặt tiền tòa nhà, nhất là các tòa nhà ở khu vực vòng xoay, các trục giao lộ.

Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 4, Điều 34, Luật Quảng cáo: “Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng”.

Trường hợp biển quảng cáo che cả mặt tiền tòa nhà, nếu xảy ra cháy nổ sẽ để lại hậu quả rất lớn, do cơ quan cứu hỏa sẽ khó tiếp cận để xử lý kịp thời. Việc này đã từng xảy ra tại Quảng Ninh, khi biển quảng cáo ở mặt tiền nhà của tiệm vàng bốc cháy, khiến cả gia đình đang ở trong ngôi nhà này không ai sống sót…

Thanh Vũ